Sử dụng dầu nhớt sao cho đúng

oto

Thay nhớt cho xe tưởng dễ dàng, nhưng trên thực tế đây lại không phải việc đơn giản.  Dưới đây, ProOne Việt Nam sẽ chia sẻ một vài kiến thức về các sai lầm thường gặp khi thay nhớt cho xe. Nhận biết được những điều này sẽ giúp bạn vận hành xe ổn định, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng sửa chữa lâu dài.

Có phải luôn thay nhớt sau mỗi 5.000 km?

Khi đi bảo dưỡng, các chuyên gia tay ngang trong gara xe hay giải thích, sau khi đi được 5.000km thì dầu nhớt sẽ tích tụ cặn bẩn, mất khả năng bôi trơn và làm tổn hại tới động cơ. Điều này chưa hẳn đã đúng nữa. Dầu nhớt hiện đại được cải thiện hơn về độ bôi trơn kết hợp với các phụ gia tẩy rửa. Công nghệ chế tạo động cơ cũng được cải thiện nên phải đến 10.000-15.000 km mới cần thay đổi dầu nhớt, ngoại trừ trường hợp không bình thường như xe thường xuyên phải chịu tải nặng hay phải ngừng, khởi động liên tục, hay những xe phải thường xuyên hoạt động trong môi trường thời tiết quá khắc nghiệt.

Dầu nhớt chỉ quan trọng lúc xe vận hành ổn định?

Ngược lại, đến 75% sự mài mòn động cơ xe xảy ra khi khởi động cơ và làm nóng máy. Bởi vì khi máy dừng, thì đa phần dầu nhớt đều chảy khỏi các bộ phận quan trọng của động cơ, động cơ sẽ ma sát trực tiếp với nhau mà không có dầu bôi trơn.

magnatec

Phân tử MAGNATEC giống như nam châm bám chặt vào bề mặt kim loại

Đổ càng nhiều dầu càng tốt?

Nghĩ qua thì thấy chuyện này hoàn toàn vô hại, càng nhiều dầu thì càng bôi trơn tốt cho động cơ. Nhưng nếu trục khuỷu động cơ bị ngập trong dầu sẽ làm tăng lực ma sát khiến công suất hoạt động động cơ giảm sút và dầu nhớt nhanh nóng hơn, tuổi thọ dầu nhớt giảm đi. Chưa kể, nếu dầu nhớt quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng bắn vào xy-lanh, gây nên cháy dầu và làm hư hại cho xy-lanh.

Tất cả các loại nhớt đều như nhau?

Mỗi loại dầu nhớt đều khác nhau, từ thông số kỹ thuật, chất lượng bôi trơn, độ nhớt, cho đến các tính năng bảo vệ đặc biệt. Do vậy, bản thân là người sử dụng xe nên chủ động tìm hiểu loại nhớt thích hợp nhất cho xe của mình.

oto

Khác với các xe chạy đường dài, xe sử dụng trong thành thị phải dừng và khởi động lại nhiều, cần bảo vệ ngay từ khi khởi động.

Dầu nhờn không bao giờ hỏng?

Khi động cơ hoạt động nhiều, nhiệt độ trong xilanh cao lên, dầu nhớt sẽ bị oxy hoá dần dần. Mặt khác, trong quá trình hoạt động, dầu nhớt tạo ra các muội than, hạt kim loại… dần dần sẽ làm dầu nhớt sẽ trở nên đặc sệt hơn và mất dần khả năng bôi trơn ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ.

Để tăng tuổi thọ dầu nhớt cũng như năng suất hoạt động động cơ, bảo vệ các chi tiết máy, người dùng có thể sử dụng thêm các chất phụ gia cho nhiên liệu. Dòng sản phẩm ProOne khuyên dùng:

Heavy Duty Oil Stabilizer
Engine Life Treatment
Fuel Maximizer

Với các phân từ thông minh bám dính một phần tại thành xi-lanh, một lớp màng bảo vệ vượt trội được hình thành để bảo vệ cho động cơ ngay khi khởi động. Ngoài ra, các sản phẩm phụ gia này còn giúp bổ sung đặc tính bôi trơn, giảm sự hình thành tro muội, làm sạch hệ thống nhiên liệu và các đầu phun.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.